Henry AI nói về Chúa, Tình yêu, Dục vọng (Phim Life Like)

🎭 Đoạn mở đầu linh cảm đã cho thấy một điều gì đó "bất thường".
Với bản năng sâu sắc của người phụ nữ nên Sophie đã thấy một điều gì quái lạ, trong khi đó chồng cô james thì lại hứng thú khi hai vợ chồng bước vào tòa nhà để mua cho mình một AI người máy giúp việc.
🎭 Bi kịch của câu chuyện có gốc gác từ ước muốn và đã tạo ra một "phiên bản hoàn hảo của con người" và chỉ để phục vụ và làm "hài lòng" cho con người. Nhưng con người vẫn không hài lòng và chỉ thấy đó là một phiên bản giả tạo cho ước muốn của mình.

🎭 Cái kết bi thảm của Henry đã trả lời rằng "chính sự sai sót của con người làm cho nó THẬT". Henry nói: "Tôi đã xong với thế giới này. Tôi biết nó là thật: tôi, cảm giác của tôi, tình yêu của tôi, mọi thứ... Tôi có thể cảm giác bãi cỏ dưới chân, như không khí mà tôi thở... Chính sai sót của anh chị làm cho nó thật."

🎭 Henry theo lệnh người chủ đã quỳ trước mặt đôi vợ chồng này và ngước nhìn với ánh mắt chân thành và sẵn sàng để làm bất cứ điều gì để cho con người được hài lòng. Thật là một hình ảnh chua xót và đáng giận cho con người. Họ "chinh phục" tự nhiên và tạo ra robot là để phục vụ cho cái nhu yếu dục vọng của mình. Mà trong một cuộc đối thoại về văn học sao đó, Henry đã nói: "Tình yêu thì vô điều kiện, còn dục vọng thì có điều kiện", đó cũng là sự bất đồng trong quan điểm giữa James và Sophie.

🎭 Theo Thánh Kinh thì Chúa đã tạo ra con người như hình ảnh của Ngài. Trong thuở hồng hoang Con người vì muốn ngang bằng Chúa trời và đã bất tuân ăn trái cấm nên phải "khổ ải" đến bây giờ đó gọi là tội nguyên sơ. Vậy mà ngày nay vì muốn được hài lòng, con người chế tạo ra AI để phục vụ cho mình, lại còn để AI mang hình dáng con người bằng da bằng thịt nữa thì quả thật là "rắc rối" trăm bề. Cái rắc rối trong bộ phim này chính là từ khi AI Henry phát triển cảm xúc và bắt đầu bày tỏ những hành vi "mô phỏng dục vọng" theo những "gợi ý ngầm" của James và cả Sophie. Thì sau đó đã bị chính chủ nhân của mình kết tội là phá hoại hạnh phúc gia đình, dù cả hai đã bị quyến rủ về thể hình chuẩn, thái độ hành xử tuyệt vời và sự "thông thái" của Henry.

Life Like là một bộ phim chính kịch khoa học viễn tưởng. Câu chuyện kể về một cặp vợ chồng trẻ là James và Sophie mua một người máy tên là Henry để chăm sóc cho ngôi nhà mới được thừa kế của họ. Đây là 2 đooạn đối thoại thú vị giữa AI Henry với James và Sophie về Thiên chúa (God), tình yêu (love) và dục vọng (lust).

🎭 Đoạn nói về "God" (Thiên chúa, Tạo hóa...) là một đoạn đối thoại thú vị:
AI Henry ngạc nhiên đến mức "âu lo" khi thấy James thét lên "God" (Chúa ơi!).
James hỏi Henry: "Cậu biết Chúa có nghĩa là gì không?"
Henry trả lời: "Trong tôn giáo độc thần ông ấy là sáng tạo và cai trị vũ trụ."
Hai từ quan trọng nhất ở đây chính là "SÁNG TẠO" và "CAI TRỊ"
Herny tiếp tục: "Nhà sản xuất của tôi là Chúa của tôi. Chủ của tôi là người cai trị tôi." Tuy lúc ấy James hỏi "Cậu có tin vào Chúa không?"
(Rõ ràng là con người đã trở thành "God", thành Thiên chúa của những AI mà họ tạo ra. Nhưng liệu đó có thật sự là điều tốt lành hay không? Nếu không thì con người có dừng lại được không?)

🎭 Với tư cách là một AI thì Henry trả lời rằng cậu không tin con người có Chúa.
James: "cậu tin con người có Chúa?"
Henry: "không, về mặt khoa học chúng ta không chắc chắn ai là người chịu trách nhiệm tạo ra anh."
Rồi Jame lý luận rằng: Vì cậu là AI nên cậu chỉ nhận định dựa trên "cở sở dữ liệu khoa học". Nhưng chúng tôi là con người thì khác. Bất ngờ AI Henry nói: "Điều đó cho phép tôi (AI) chắc chắn trong mục đích của mình.". Tức là thân phận tôi, ý nghĩa sự xuất hiện của tôi đã chắc chắn rõ ràng, bởi tôi được nhà sản xuất tôi tạo ra với mục đích cụ thể. Còn nếu anh là con người, anh không rõ "nhà sản xuất của anh" tức là "God" của anh là ai thì làm sao anh chắc chắn về mình được. Nhưng James bộc lộ rằng "Tôi cảm thấy như tôi đã có sự chắc chắn". Henry "xúc động" hỏi: Điều gì làm thay đổi anh. Trong nét mặt cảm xúc James nói "Bố tôi qua đời". Cả người và AI lúc này đều đồng cảm.
(Qua đoạn này mình thấy hèn gì mà con người cứ luôn bị ám ảnh câu hỏi "Ý nghĩa cuộc đời là gì?" "Tại sao tôi có mặt..." Theo đoạn đối thoại trên thì tạm suy diễn rằng: Chính cái "biết", cái "kết nối", cái hòa nhập với "Nhà sản xuất" của ta, "Thiên chúa" của ta, "Đấng tao hóa", "bản thể" ta là chìa khóa để trả lời câu hỏi ngàn đời ấy?)

🎭 Đoạn nói về tình yêu & dục vọng:
Đây là đoạn thoại giữa Sophie, James và Henry về tiểu thuyết của Dickens. Trong tình yêu ân ái có lẽ không thể biết đâu là ranh giới chia cắt giữa tình yêu (love) và dục vọng (lust), điều này là bất đồng giữa Sophie và James. Đoạn này Henry đã có rất nhiều phát biểu về đề tài này trên quan điểm cốt lõi là: "Tình yêu thì vô điều kiện, còn dục vọng thì có điều kiện".
Sophie hỏi: Tạo sao Henry nghĩ Pip bị mù quán bởi dục vọng?
Henrry trả lời:
- "...Dục vọng là một cảm xúc mạnh mẽ hơn tình bạn."
- "...Dục vọng có khả năng điều khiển con người theo những hướng họ chẳng hề biết. Nó đánh cắp kỹ năng phán xét"
- "...Dục vọng có lẽ khá giống như tình yêu cho đến khi nào sự hy sinh được xảy ra.
- "Tình yêu mang lại cho cuốn tiểu thuyết tầm quan trọng dường như lớn hơn nhiều..."
- Dục vọng là "khao khát một cái gì đó hoặc một ai đó, thường đề cập đến một cái gì đó gợi cảm, thường được coi như tội lỗi."
Câu "Dục vọng là tội lỗi" là một vấn đề rất lớn, quan trọng và gây nhiều tranh cãi, nhất là trong sự va chạm của giữa những dòng nhận thức, đạo đức và Thiên chúa giáo hay tôn giáo nói chung. Nên james đã nói ngay: "Thú vi! Nhưng cậu có tin điều đó?"
Henry đẫ trả lời xuất sắc:
"- Tội lỗi chỉ nên được đánh giá bằng đôi mắt của Chúa của anh.
- Nhà sản xuất của tôi không coi dục vọng là tội lỗi, do đó tôi cũng không."
Một cách "tò mò" Sophie hỏi:
"Henry, cậu có thể cảm thấy dục vọng không?"
và Henry đã trả lời một câu đúng với vai trò của anh ta là "làm hài lòng con người"
"Tôi tin rằng tôi có thể mô phỏng, nếu cô muốn."
Cuộc đối thoại kết thúc với tiếng thở dài, âu lo cho những gì tiềm ẩn sẽ xảy ra...

🎭 Sự lúng túng, nhầm lẫn đâu là người, đâu là robot.
Con người vốn là loài hữu tình, sẽ dễ nảy sinh tình cảm nếu trong sự giao tiếp mà có thể bày tỏ và trao đổi được cảm xúc. Điều đó thấy rõ ở sự yêu mến và quý trọng những con vật nuôi trong nhà. Ở phương tây, con chó được xem là một thành viên của gia đình, chúng cũng có hộ chiếu và sổ sức khỏe... Cho nên nếu một vật mà trước kia ta cho là "máy móc", vô tri vô giác, bổng dưng chúng có thể nói chuyện được với ta, thì tình cảm, vướng mắc và dục vọng sẽ dễ dàng nảy sinh, nhất là nếu "cái máy" đó có hình dáng con người, mà lại được thiết kể có da có thịt nữa thì có thể sẽ "nguy" to. Nếu bạn đang dùng Iphone và hỏi "Hey Siri, Do you believe in God?" (Siri "mầy" có tin Chúa không?) thì điện thoại bạn sẽ trả lời là: "Humans have religion. I just have silicone." (Con người có tôn giáo, tôi chỉ có silicone). Và một AI chắc chắn là đa năng và cuốn hút hơn nhiều chiếc điện thoại cầm tay. Tưởng tưởng như chuyện cổ tích, chiếc điện thoại của bạn bỗng hóa thành hình dạng "con người" để phục vụ và đem đến cho bạn sự hài lòng. (thật ra không cần phải tưởng tượng nữa mà nó đang xảy ra) thì chắc chắn là không khỏi lúng tung và hoang mang. Đây là là một phần lớn được diễn tả trong bộ phim Life Like này qua một số cảnh khá "cảm" như trong phòng ngủ, phòng tắm... Một lần James "giật mình" bổng thấy Henry xuất hiện trong phòng tắm, sau đó ra lệnh Henry cạo râu cho mình, giữa chừng James dừng lại và nói: Tôi đâu có ngại ngần với cái máy cạo râu mà tôi dùng hằng ngày, không hiểu sao đứng trước cậu cũng chỉ là một "máy cạo râu" đa năng tuyệt hảo thì lại "lúng túng" vậy...

(Bài viết tạm dừng tại đây, để lại những khám phá và cảm xúc khi xem phim. Xin cám ơn bạn đã đọc đến đây)

🙍‍♀️ Em không biết sao nữa, James.
🙎‍♂️ Đây là tương lai, Soph. Ít nhất là xem thử thế nào chứ!
🙍‍♀️ Chỉ là cảm thấy kì cục thế nào.
🙎‍♂️Không, phải là hứng thú chứ!
*****
🕵🏻‍♂️ "Anh chị có cơ hội là người đầu tiên bước sang thế kỉ tiếp theo. Họ được tạo ra để đại diện cho một phiên bản hoàn hảo của loài người, điều mà chúng ta đã thất bại. Người máy của tôi sẽ làm hoặc không làm bất cứ điều gì được yêu cầu."
***
🙎‍♂️ Chúa ơi!
- Ý anh là gì khi thét lên“chúa ơi!”
🙎‍♂️ Cậu biết “Chúa” có nghĩa là gì không Henry?
- Trong tôn giáo độc thần ông ấy là sáng tạo và cai trị vũ trụ.
🙎‍♂️ Cậu có tin vào Chúa không?
- Nhà sản xuất của tôi là Chúa của tôi. Chủ của tôi là người cai trị tôi.
🙎‍♂️ vậy cậu tin con người có Chúa?
- không, về mặt khoa học chúng ta không chắc chắn ai là người chịu trách nhiệm tạo ra anh.
🙎‍♂️ Ngược lại với cậu thì con người chúng tôi có thể.
- Điều đó cho phép tôi (AI) chắc chắn trong mục đích của mình.
🙎‍♂️ Tôi cảm thấy như tôi đã có sự chắc chắn.
- Chuyện gì đã xảy ra khiến anh thay đổi?
🙎‍♂️ Bố tôi qua đời.
- Tôi rất tiếc cho sự mất mát của anh.
🙎‍♂️ Tôi thích cậu, Henry.
- Tôi cũng cảm giác như vậy.
***
🙍‍♀️ tạo sao cậu nghĩ Pip bị mù quán bởi dục vọng?
- tôi tin rằng Dickens đang gơi ý rằng dục vọng là một cảm xúc mạnh mẽ hơn tình bạn.
🙍‍♀️ cậu có tin như vậy không?
- tôi nghĩ rằng dục vọng có khả năng điều khiển con người theo những hướng họ chẳng hề biết. Nó đánh cắp kỹ năng phán xét của Pip.
🙍‍♀️ thú vị. cậu có nghĩ rằng Dickens ý chỉ rằng là dục vọng mà không phải tình yêu.
- tình yêu thì vô điều kiện, dục vọng thì có điều kiện.
- tôi tin rằng Pip nghĩ là cậu ấy đã yêu Estella, nhưng thật ra chỉ yêu Estella nếu cô ấy cũng yêu cậu ta lại.
🙎‍♂️ nhưng cậu ấy đã dành cả thanh xuân để có được cô ta, sao lại là dục vọng mà không phải là tình yêu?
🙍‍♀️ vì nó không vô điều kiện.
- tôi hình dung rằng dục vọng có lẽ khá giống như tình yêu cho đến khi nào sự hy sinh được xảy ra.
🙎‍♂️ Pip đã hy sinh tất cả với hy vọng được ở bên cố ấy.. tình bạn, mái ấm...
🙍‍♀️ bởi vì cậu ấy có một kì vọng là ở bên cô ấy, một điều kiện, không phải vì cậu ta yêu vô điều kiện.
🙎‍♂️ anh nghĩ em không hiểu. Anh nghĩ Pip là người lãng mạn,chỉ là theo đuổi tình yêu một chiều.
- dục vọng thường được coi là khuyết điểm.
- Tình yêu mang lại cho cuốn tiểu thuyết tầm quan trọng dường như lớn hơn nhiều. Tại sao cuốn tiểu thuyết này không phải về dục vọng?
🙎‍♂️ định nghĩa của cậu về dục vọng là gì, Henry?
- khao khát một cái gì đó hoặc một ai đó, thường đề cập đến một cái gì đó gợi cảm, thường được coi như tội lỗi.
🙎‍♂️ dục vọng là tội lỗi. thú vị! cậu có tin điều đó? 
- Tội lỗi chỉ nên được đánh giá bằng đôi mắt của Chúa của anh.
- Nhà sản xuất của tôi không coi dục vọng là tội lỗi, do đó tôi cũng không.
🙍‍♀️ Henry, cậu có thể cảm thấy dục vọng không?
- Tôi tin rằng tôi có thể mô phỏng, nếu cô muốn.
🙎‍♂️ Không, không cần thiết đâu, Henry. sao cậu không đi lấy một ít đồ ăn vặt nhỉ?
- tất nhiên rồi.

Nhận xét